Đây vẫn là điều mà mình trăn trở trong hơn 7 năm qua khi theo đuổi nghề truyền thông. Câu nói “Thương hiệu chính là cái Hiệu được Thương” xuất phát từ người thầy của mình trong một buổi giảng dạy ở trường, tuy chỉ là câu nói thoáng qua nhưng lại là kim chỉ nam trong cuộc đời làm nghề của mình sau này.
Truyền thông – Quá trình đi tìm cái chung
Khi ở bất kì ngành nghề nào, mình thường bắt đầu từ khái niệm. Vậy “Truyền thông” là gì? Theo từ điển Tiếng Việt Soha, “Truyền thông” là Động từ chỉ (kỹ thuật) truyền dữ liệu theo những quy tắc và cách thức nhất định. Có thể hiểu là Công nghệ truyền thông thông tin và tuyên truyền, nói chung hay phương tiện truyền thông.
Còn theo giải nghĩa gốc của Danh từ “Communication” được tạo thành từ hai từ “Communicate” (Giao tiếp) và “Common” (Chung), xuất hiện từ năm 1715. The etymology lý giải, Truyền thông là quá trình đi tìm ba cái chung trong giao tiếp: Ngôn ngữ, cảm xúc và hệ giá trị.
Đây là khái niệm mình khá tâm đắc trong những năm làm việc và học hỏi thêm về nghề. Vì suy cho cùng, bản chất của người làm truyền thông, người làm quan hệ công chúng chính là đi tìm mối quan hệ giữa con người với con người. Mà đã là con người rồi thì hẳn là phải chung ngôn ngữ, đem đến cảm xúc từ tâm đến tim và mang lại những giá trị tốt đẹp cho đối tượng mục tiêu thì mới bền lâu và lan toả thông điệp mình muốn truyền tải.
Thương hiệu – Là hành trình chạm đến cảm xúc
Về cơ bản, chúng ta đã nhìn hoặc học ở đâu đó về sơ đồ hành trình một khách hàng đi qua 5 giai đoạn: Nhận biết, cân nhắc, mua hàng, quay lại, ủng hộ. Và mình cũng đã áp dụng sơ đồ này cho mọi kế hoạch xây dựng thương hiệu như: Thương hiệu doanh nghiệp, văn hoá doanh nghiệp hay thương hiệu tuyển dụng… Tuy nhiên với mỗi kế hoạch sẽ cần được linh hoạt thay đổi từ ngữ, hành động cho phù hợp. Nhưng cốt lõi của 1 kế hoạch xây dựng thương hiệu với mình là hành trình chạm đến cảm xúc, chạm đến trái tim của công chúng, sau đó mới thúc đẩy sự yêu thích, quan tâm đến thương hiệu và thúc đẩy quyết định hành động trải nghiệm, mua – bán – trao đổi các sản phẩm/ dịch vụ hữu hình hoặc vô hình cùng doanh nghiệp và tuyệt vời hơn nữa là lòng trung thành với doanh nghiệp.
Thường thì với vị trí của mình sẽ có 2 đối tượng công chúng là công chúng bên ngoài và bên trong tổ chức. Mỗi đối tượng đều chính là khách hàng của chúng ta. Khi vào làm việc và hội nhập văn hoá cùng Medic Group, mình tâm đắc và ấn tượng nhất với Giá trị cốt lõi “Tận tâm 100% với khách hàng”, ở đây vừa mang ý nghĩa là khách hàng bên trong (Đồng nghiệp của mình) vừa mang ý nghĩa là khách hàng bên ngoài (Khách hàng sử dụng dịch vụ, gia đình, bạn bè, đối tác). Vì vậy dù “khách hàng” là ai thì chúng ta hãy đối xử, chia sẻ, tận tâm, yêu thương như chính bản thân mình và những người thân yêu. Từ đó gây dựng niềm tin và đem lại những giá trị đích thực cho khách hàng.
Nói về truyền thông thực sự có rất nhiều chủ đề để chia sẻ và bàn luận, nhưng với Emagazine số 1 của Medic Group, mình thực sự muốn chia sẻ và lan toả sự yêu nghề và điều mình tâm đắc nhất tới tất cả mọi người. Hi vọng mỗi chúng ta đều sẽ trở thành những chuyên gia dù bạn là ai ở lĩnh vực gì, hãy phá vỡ giới hạn của bản thân mỗi ngày, giữ cho mình nguồn năng lượng dồi dào và sự sẵn sàng chia sẻ để cùng nhau tốt lên mỗi ngày.